2353 lượt xem
EPIRB là viết tắt của Emergency Position Indicating Radio Beacons – Phao vô tuyến chỉ báo vị trí cấp cứu. EPIRB được dùng để chỉ thị khẩn cấp vị trí bị nạn của tàu qua vệ tinh khi được kích hoạt. Khi một con tàu bị mất liên lạc trên biển thì thiết bị này là một sự trợ giúp hữu hiệu để tìm ra đúng vị trí
Thiết bị này bắt buộc phải trang bị trên tàu theo GMDSS, nó có cấu tạo gồm một phao mang antena, bảng điều khiển và thiết bị phát có công suất 5W (một số EPIRB có hai thiết bị phát 5W và 0.25W), một số có tích hợp GPS. Mỗi phao EPIRB được đăng kí một số nhận dạng duy nhất với cơ quan có thẩm quyền để giúp nhận diện từng tàu.
Tần số báo nạn tiêu chuẩn quốc tế là 406 MHz, tín hiệu nó phát đi được nhận diện trong vòng 3 hải lý. Một số EPIRB có tần số 121.5 MHz nhận diện được trong vòng 15 hải lý. Ngày nay tất cả EPIRB vệ tinh hàng hải hoạt động ở tần số kép 121.5/406 MHz.
EPIRB không được bật sẵn mà phải được kích hoạt để phát tín hiệu. Có thể kích hoạt bằng cách nhấn vào nút ở trên thiết bị, hoặc khi xảy ra tai nạn (chìm tàu) mà nó phải tiếp xúc với nước, thì nó sẽ nổi lên, khóa thủy tĩnh tự động kích hoạt EPIRB. Hay nói cách khác, nó có thể kích hoạt bằng tay hoặc tự động.
Có thể nói thiết bị vô tuyến chỉ báo vị trí khẩn cấp Epirb là thiết bị không thể thiếu đối với tàu thuyền hoạt động trên biển. Cùng với các phương thức báo động cấp cứu khác như pháo sáng cứu sinh, thiết bị cứu sinh,…… thì phương thức báo động cấp cứu bằng phao Epirb có vai trò rất quan trọng, góp phần đảm bảo sự an toàn cũng như tính mạng của người đi biển.
Hơn thế nữa trong những tình huống nguy hiểm, khẩn cấp thì phao Epirb còn là phương thức báo nạn duy nhất khi tàu trước đó không kịp phát động cấp cứu bằng bất kỳ phương thức nào. Do đó việc trang bị phao Epirb trên tàu thực sự là một điều quan trọng, phao Epirb là người bạn đồng hành không thể thiếu trên tàu cho mỗi chuyến đi biển đảm bảo an toàn.
Xem thêm 10 Loại thiết bị cứu sinh quan trọng trên tàu để đảm bảo an toàn của bạn khi vận hành trên biển nhé