Bộ Phát Đáp Tìm Kiếm và Cứu Nạn (SART) Là Gì?

Bộ Phát Đáp Tìm Kiếm và Cứu Nạn (SART): Thiết Bị Bảo Đảm An Toàn Cho Mọi Hành Trình Trên Biển

Khi hoạt động trên biển, việc trang bị thiết bị đảm bảo an toàn là điều không thể thiếu. Một trong những thiết bị đóng vai trò then chốt trong việc cứu hộ là bộ phát đáp tìm kiếm và cứu nạn, hay SART. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về tính năng, cách hoạt động và những tình huống cụ thể khi cần sử dụng thiết bị này để tăng cường an toàn trong mỗi hành trình.

Bộ Phát Đáp Tìm Kiếm và Cứu Nạn (SART) Là Gì?

SART (Search and Rescue Transponder) là thiết bị phát tín hiệu giúp lực lượng cứu hộ định vị và xác định vị trí tàu thuyền gặp nạn một cách nhanh chóng. Khi kích hoạt, SART phát ra tín hiệu đến các hệ thống nhận diện của tàu cứu hộ hoặc radar, giúp quá trình tìm kiếm diễn ra hiệu quả hơn. Thiết bị này đặc biệt quan trọng đối với các tàu hoạt động trong điều kiện xa bờ, nơi khả năng cứu hộ khó khăn hơn.

Phân Loại SART: Radar-SART và AIS-SART

Trên thị trường hiện nay, có hai loại SART phổ biến: Radar-SARTAIS-SART. Mỗi loại có cách hoạt động và ứng dụng khác nhau, phù hợp với các tình huống cứu hộ riêng biệt.

Radar-SART

Radar-SART hoạt động bằng cách phát sóng phản hồi đến các radar của tàu cứu hộ. Khi radar nhận được tín hiệu này, một chuỗi chấm hoặc đường nét xuất hiện trên màn hình radar, giúp xác định vị trí chính xác của tàu gặp nạn. Thông tin chi tiết về Radar-SART có thể tham khảo thêm tại Wikipedia.

Tần số hoạt động

  • Radar-SART hoạt động ở tần số 9.2 – 9.5 GHz trong dải tần X-band radar (đôi khi được gọi là dải tần 3 cm), đây là tần số phổ biến của các hệ thống radar hàng hải.
  • Khi được kích hoạt, Radar-SART phát ra tín hiệu phản xạ lại các sóng radar phát ra từ các tàu hoặc máy bay gần đó. Các tín hiệu phản xạ này tạo ra hình ảnh đặc trưng trên màn hình radar của thiết bị nhận, giúp lực lượng cứu hộ xác định vị trí chính xác của tàu gặp nạn.

Phạm vi hoạt động

  • Trong điều kiện lý tưởng, tín hiệu Radar-SART có thể được phát hiện ở khoảng cách khoảng 5 – 10 hải lý (9 – 18 km).
  • Tín hiệu sẽ mạnh nhất khi Radar-SART được đặt ở vị trí cao trên tàu, tránh các vật cản để truyền tín hiệu rõ ràng hơn đến radar của tàu cứu hộ.

Cơ chế tín hiệu

  • Khi một radar X-band từ tàu cứu hộ quét qua Radar-SART, thiết bị sẽ phản hồi lại và tạo một loạt 12 chấm trên màn hình radar, dẫn đường cho đội cứu hộ theo hướng của tín hiệu

AIS-SART

AIS-SART phát tín hiệu thông qua hệ thống AIS (Hệ thống Nhận diện Tự động). Thiết bị này sẽ gửi dữ liệu định vị và thông tin tàu đến các tàu xung quanh và trạm điều phối cứu nạn, hỗ trợ quá trình cứu hộ nhanh chóng hơn. Để hiểu rõ hơn về AIS-SART, bạn có thể tham khảo tại trang Wikipedia.

Tần số hoạt động

  • AIS-SART hoạt động trên dải tần VHF (Very High Frequency), cụ thể là hai kênh AIS 1161.975 MHzAIS 2162.025 MHz.
  • Tần số này được sử dụng trong hệ thống Automatic Identification System (AIS), là hệ thống nhận diện và định vị tự động giúp các tàu thuyền và cơ quan cứu hộ xác định vị trí tàu bị nạn.

Phạm vi hoạt động

  • Phạm vi tín hiệu của AIS-SART có thể lên đến 5 – 10 hải lý hoặc xa hơn nếu không có vật cản lớn và trong điều kiện thời tiết thuận lợi.
  • Trong trường hợp có các trạm thu phát hoặc vệ tinh hỗ trợ, phạm vi hoạt động của AIS-SART có thể được mở rộng đáng kể, đặc biệt ở vùng biển xa bờ.

Cơ chế tín hiệu

  • AIS-SART khi được kích hoạt sẽ phát tín hiệu AIS dạng tọa độ định vị của thiết bị cùng mã nhận diện, và các tàu hoặc trạm AIS trong phạm vi sẽ nhận được tín hiệu này.
  • Tín hiệu được gửi đi dưới dạng gói tin, thông báo vị trí của thiết bị theo thời gian thực, giúp lực lượng cứu hộ xác định chính xác vị trí và chuyển động của tàu gặp nạn.

Bảng tóm tắt so sánh Radar-SART và AIS-SART

Đặc điểm Radar-SART AIS-SART
Tần số hoạt động 9.2 – 9.5 GHz (X-band radar) 161.975 MHz và 162.025 MHz (VHF, AIS)
Phạm vi hoạt động 5 – 10 hải lý (tùy điều kiện) 5 – 10 hải lý, mở rộng khi có vệ tinh
Cơ chế tín hiệu Tạo 12 chấm trên màn hình radar Phát tọa độ định vị qua AIS

Các Tính Năng Nổi Bật Của SART

Khả Năng Phát Tín Hiệu Mạnh Mẽ và Bền Bỉ

SART được thiết kế để phát tín hiệu mạnh, có khả năng truyền đi xa và xuyên qua điều kiện thời tiết xấu như mưa bão hoặc sương mù dày đặc. Khi thiết bị được kích hoạt, tín hiệu sẽ liên tục phát ra trong một khoảng thời gian dài, đảm bảo rằng tàu cứu hộ dễ dàng nhận diện và theo dõi vị trí của tàu gặp nạn.

Kết Nối Đa Kênh với Radar và AIS

Một trong những tính năng quan trọng của SART là khả năng kết nối đa kênh với radar và AIS. Với radar-SART, tín hiệu có thể được nhận diện trên bất kỳ thiết bị radar nào trong phạm vi cho phép. Với AIS-SART, thiết bị sẽ truyền trực tiếp thông tin vị trí đến các tàu có hệ thống AIS, tăng khả năng được phát hiện trong thời gian ngắn nhất.

Chống Nước, Chống Sốc và Chịu Được Môi Trường Khắc Nghiệt

Với thiết kế chống nước và chống sốc, SART có thể hoạt động bền bỉ trong môi trường khắc nghiệt trên biển. Vỏ bọc bảo vệ chắc chắn giúp thiết bị không bị hư hỏng do va đập hoặc tiếp xúc với nước biển, đảm bảo độ bền và tuổi thọ cao.

Tình Huống Cần Sử Dụng SART

Tàu Bị Nạn Hoặc Sắp Chìm

Khi tàu gặp sự cố nghiêm trọng như hỏng động cơ, cháy nổ, hoặc gặp thời tiết quá khắc nghiệt khiến tàu sắp chìm, SART là thiết bị cứu nạn cần kích hoạt ngay lập tức. Tín hiệu từ SART sẽ giúp lực lượng cứu hộ nhanh chóng xác định vị trí tàu, tiến hành cứu hộ và đưa người gặp nạn ra khỏi vùng nguy hiểm.

Lạc Đường Hoặc Mất Liên Lạc Với Trạm Điều Phối

Trong trường hợp tàu lạc đường, hoặc mất hoàn toàn liên lạc với trạm điều phối hoặc các tàu khác, SART có thể hỗ trợ việc định vị lại tàu và gửi tín hiệu đến các tàu gần nhất để được giúp đỡ. Điều này rất hữu ích đối với các tàu hoạt động tại khu vực xa bờ, nơi tín hiệu điện thoại hoặc sóng radio không ổn định.

Tình Huống Khẩn Cấp Khác Như Người Rơi Xuống Nước

Trong một số trường hợp khẩn cấp khác như khi có người rơi xuống nước, SART cũng có thể được kích hoạt để định vị vị trí chính xác và nhanh chóng phát tín hiệu cho tàu cứu hộ. Các thiết bị AIS-SART hiện đại có thể gắn trực tiếp vào áo phao cứu sinh, giúp phát tín hiệu ngay khi tiếp xúc với nước.

Hướng Dẫn Sử Dụng SART Đúng Cách

Bước 1: Kích Hoạt Thiết Bị Trong Tình Huống Khẩn Cấp

Khi xảy ra tình huống khẩn cấp, thiết bị SART cần được kích hoạt thủ công hoặc tự động (tùy vào từng loại SART). Sau khi kích hoạt, SART sẽ tự động phát tín hiệu giúp xác định vị trí của tàu hoặc người gặp nạn.

Bước 2: Đặt Thiết Bị Ở Vị Trí Cao Nhất Có Thể

Việc đặt SART ở vị trí cao nhất trên tàu, chẳng hạn như trên boong hoặc cột cao, giúp tín hiệu phát ra rõ ràng hơn và dễ dàng được nhận diện bởi các tàu cứu hộ từ xa.

Bước 3: Theo Dõi và Chờ Tín Hiệu Phản Hồi

Khi SART đã được kích hoạt, hãy chờ đợi và giữ liên lạc với thiết bị trong khi chờ cứu hộ. Đảm bảo rằng thiết bị không bị che khuất hoặc ảnh hưởng bởi các vật thể xung quanh, để tín hiệu phát ra ổn định nhất.

Kết Luận

Bộ phát đáp tìm kiếm và cứu nạn (SART) là thiết bị quan trọng giúp đảm bảo an toàn trong mọi hành trình trên biển. Với khả năng phát tín hiệu mạnh mẽ, kết nối radar và AIS đa kênh, cùng khả năng chịu được môi trường khắc nghiệt, SART là lựa chọn tối ưu trong các tình huống cứu nạn khẩn cấp. Việc trang bị và sử dụng SART đúng cách có thể góp phần bảo vệ tính mạng và tài sản trong các tình huống gặp sự cố ngoài khơi.

Bình luận trên Facebook